fbpx

Cách xác lập và hoàn thành mục tiêu quản lý tài chính

1. Điểm chính trong việc quản lý tài chính

Một trong những điểm quan trọng nhất của việc quản lý tài chính là hoạch định chiến lược. Hơn 1,400 Giám đốc tài chính (CFO) khi tham gia khảo sát đều trả lời rằng họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trong việc thiết lập các mục tiêu quản lý tài chính và lên kế hoạch để đạt được điều đó trong một khoảng thời gian nhất định. Để làm được điều đó, bộ phận tài chính của công ty cần phải có phương pháp trong việc thiết lập các các chỉ tiêu rõ ràng xug quanh các mục tiêu chính như tối đa hoá lợi nhuận, tối đa hoá sự luân chuyển của dòng tiền và tối thiểu chi phí,...

2. Thực thi kế hoạch quản lý tài chính 

Sau khi đã cầm trên tay bản kế hoạch rõ ràng bạn cần nhìn vào những con số thực tế để đưa ra quyết định thực hiện. Hãy đưa ra hàng loạt câu hỏi xoay quanh kế hoạch của bạn và lần lượt trả lời những câu hỏi đó để vẽ nên một bức tranh tổng quát về sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp.

Lấy ví dụ thực tế: Bạn đang lên kế hoạch cho một chiến dịch truyền thông mới và những câu hỏi nào bạn sẽ phải đặt ra để kiểm tra khả năng tài chính của công ty?

  • Đối với số tiền thực tế hiện có bạn có thể dành bao nhiêu % cho chiến dịch truyền thông này?
  • Chiến dịch này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến dòng tiền của bạn trong ngắn hạn và dài hạn?
  • Chiến dịch này có mang lại kết quả tối đa hoá lợi nhuận hay không?

Có thể nói rằng mục tiêu của tất cả mọi người cuối cùng đều hướng đến vấn đề tối đa hoá lợi nhuận nhưng làm cách nào để thực hiện điều đó đòi hỏi nhà quản trị cần có một cái nhìn thực tế và đúng đắn đối với thực trạng tài chính của công ty.

3. Công thức chung của một kế hoạch tài chính thành công 

Những công ty có một báo cáo tài chính tốt không phải là sự may mắn hoặc ngẫu nhiên, đó là cả  một quá trình trau dồi và tích luỹ kinh nghiệm. Tuy nhiên tất cả đều thực hiện theo một sườn công thức cố định như sau:

Bước 1: Lên kế hoạch

  • Trung thực với khả năng tài chính của công ty và đối mặt với sự hạn chế
  • Nghiên cứu thị trường trước khi xác lập kế hoạch
  • Xác định rõ mục tiêu tài chính cần đạt được: mốc tăng trưởng trong ngắn hạn và dài hạn hoặc cắt giảm bao nhiêu chi phí
  • Xác định thời gian để đạt được mục tiêu đề ra
  • Nhìn nhận rõ 2 mặt của kế hoạch để đánh giá lợi ích và rủi ro khi thực hiện

Bước 2: Tạo ngân sách 

Việc đề ra một ngân sách rõ ràng giúp bạn có thể tìm kiếm những nguồn lực phù hợp để thực hiện kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Quay trở lại với ví dụ về việc lập một kế hoạch truyền thông mới để tối đa hoá lợi nhuận thì những câu hỏi nào bạn cần phải đặt ra khi nhận được mức ngân sách cố định?

  • Những nguồn lực nào bạn cần phải huy động để thực hiện chiến dịch này? Đó là nguồn lực bên ngoài hay nhân sự công ty?
  • Bạn phải chi trả bao nhiêu cho mỗi hạng mục được liệt kê để hoàn thành chiến dịch
  • Đâu là chi phí cố định? Đâu là chi phí có thể tăng/giảm được? Đâu là chi phí không thể thu hồi?
  • Doanh thu mang lại từ chiến dịch này?
  • Ước tính lợi nhuận trong ngắn hạn và dài hạn sau khi thực hiện kế hoạch?

Bước 3: Quản lý dòng tiền một cách cẩn thận 

  • Đối chiếu các khoản thu chi từ ngân hàng của bên đối tác với bản sao kê tài khoản của doanh nghiệp. Hãy tận dụng hệ thống đối chiếu tự động của ngân hàng (nếu có) hoặc thực hiện kiểm tra thủ công thường xuyên để tránh trường hợp bội thu hoặc bội chi một khoản tiền nào đó.
  • Phân tích lợi nhuận của bạn để chắc chắn rằng các khoản thu chi là hợp lí. Nếu bạn có thể tìm ra sự bất thường tại một khoản chi phí không cần thiết hoặc giá vốn hàng bán cao hơn so với mặt bằng chung thì đó chính là lúc cần cân nhắc để điều chỉnh từng lỗi nhỏ.
  • Quản lý khả năng thanh toán và thanh khoản. Phân tích khả năng thanh toán các khoản nợ dài hạn và các khoản nợ ngắn hạn. Bạn có thể thấy rằng doanh nghiệp cần phải tăng doanh số, tăng vốn chủ sở hữu hoặc bán bớt một số tài sản để duy trì. Nếu bạn đang vật lộn để thanh toán các khoản nợ hàng tháng, bạn có thể thuê tài sản thay vì mua chúng, phân tích các khoản phải thu của bạn để đảm bảo bạn được thanh toán ngay và tự động hoá việc gửi hoá đơn điện tử, đối với các khoản chi cần phải đàm phán để được gia hạn một khoảng thời gian nợ hợp lý.

Bước 4: Kiểm tra và điều chỉnh  

Mọi kế hoạch đều có thể đi đến thất bại bởi bất cứ lí do nào. Vì vậy bạn cần phải xem xét tất cả các yếu tố có nguy cơ phát sinh hoặc phát sinh bất chợt như nhà đầu tư phá sản, thay đổi lãnh đạo công ty, giá vốn hàng bán đột ngột tăng cao, sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với giá hấp dẫn hơn,... Một nhà quản lý tài chính giỏi là người có thể bình tĩnh để giải quyết những rắc rối phát sinh và hướng kế hoạch đi đến đúng mục tiêu đã đề ra.

4. Tự động hoá dịch vụ kế toán 

Kế hoạch của bạn có thể bị xáo trộn nếu như hồ sơ thu chi không được lưu trữ một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Vì vậy việc lựa chọn một phần mềm kế toán thông minh có thể giúp bạn cắt giảm bớt công việc tay chân và đảm bảo mọi hoá đơn đều được lưu và phân loại rõ ràng.

Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn Bizzi như một phòng kế toán phục vụ 24/24 cho doanh nghiệp của họ. Vậy còn bạn thì sao? Hãy để Bizzi xử lý các chi tiết giúp bạn có nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch tài chính mới cho công ty.

 




Leave a Reply

Your email address will not be published.


Comment


Name

Email

Url