Bizzi

Cập nhật mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất 2025

Biên bản hủy hóa đơn VAT/điện tử là một văn bản quan trọng trong nghiệp vụ hóa đơn chứng từ của doanh nghiệp. Hiểu rõ về biên bản huỷ hoá đơn điện tử giúp kế toán quản lý hóa đơn, chứng từ thuận lợi, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và tránh rủi ro.

Bài viết này sẽ cung cấp toàn bộ các thông tin liên quan cũng như đưa ra mẫu biên bản huỷ hoá đơn điện tử chính xác để doanh nghiệp có thể sử dụng.

Biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì?

Biên bản hủy hóa đơn điện tử/VAT là văn bản được lập khi một hóa đơn đã được phát hành nhưng sau đó cần hủy bỏ vì lý do nhất định.

Mục đích của việc sử dụng biên bản huỷ hoá đơn điện tử là để ghi nhận việc hủy bỏ một hoặc nhiều hóa đơn do sai sót hoặc không còn giá trị sử dụng, trước khi thực hiện hủy hóa đơn điện tử; tránh rủi ro, tranh chấp và tuân thủ pháp luật về hóa đơn, chứng từ.

Trong biên bản hủy hóa đơn điện tử, người bán và người mua cam kết không kê khai thuế đối với hóa đơn đã hủy. Việc hủy hóa đơn là làm cho hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Phân biệt hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn 

Dưới đây là phần phân biệt rõ ràng giữa “hủy hóa đơn” và “tiêu hủy hóa đơn”, giúp bạn hiểu đúng và áp dụng đúng quy định pháp luật:

Criteria Huỷ hoá đơn Tiêu huỷ hoá đơn
Nature Làm mất hiệu lực của hóa đơn đã lập/sai Hủy bỏ hoàn toàn hóa đơn chưa sử dụng
Đối tượng áp dụng Hóa đơn sai, không giao cho khách, hóa đơn đã lập nhưng sai sót Hóa đơn giấy/điện tử chưa sử dụng và hết hạn
Tình trạng hóa đơn Có thể đã lập, nhưng chưa sử dụng hoặc sai sót Chưa sử dụng, không còn giá trị
Yêu cầu pháp lý Lập biên bản hủy, có thể lập lại hóa đơn mới Lập bảng kê, biên bản tiêu hủy và thông báo cho cơ quan thuế
Thời hạn xử lý Xử lý ngay khi phát hiện sai Trong vòng 30 ngày kể từ khi thuộc diện tiêu hủy
Hình thức Có thể hủy trên phần mềm hoặc hồ sơ giấy Hủy vật lý (cắt, đốt, nghiền…) hoặc xóa bỏ điện tử

In short:

Vì sự khác nhau đó mà mẫu biên bản huỷ hoá đơn điện tử sẽ được quy định chặt chẽ về nội dung để đảm bảo tính pháp lý.

Phân biệt biên bản huỷ hoá đơn điện tử và biên bản điều chỉnh hoá đơn điện tử 

Dưới đây là bảng so sánh và phân biệt rõ ràng giữa biên bản huỷ hoá đơn điện tử và biên bản điều chỉnh hoá đơn điện tử, giúp doanh nghiệp hiểu rõ khi nào cần sử dụng loại nào để xử lý hóa đơn sai sót đúng pháp luật:

Criteria Biên bản HỦY hóa đơn Biên bản ĐIỀU CHỈNH hóa đơn
Mục đích Hủy bỏ hóa đơn điện tử đã lập do có sai sót lớn, không còn giá trị sử dụng Điều chỉnh thông tin trên hóa đơn đã phát hành do sai sót một phần, nhưng hóa đơn vẫn có hiệu lực
Thời điểm áp dụng – Hóa đơn đã lập nhưng chưa gửi cho người mua

– Hoặc đã gửi nhưng hai bên chưa kê khai thuế

– Hóa đơn đã gửi cho người mua

– Và đã được kê khai thuế

Tình huống sử dụng – Sai toàn bộ thông tin (người mua, MST, hàng hóa…)

– Lập nhầm hóa đơn

– Không phát sinh giao dịch

– Sai một phần: đơn giá, thuế suất, số lượng, tên hàng, ngày…
Cách xử lý sau biên bản Lập hóa đơn mới thay thế (nếu giao dịch vẫn diễn ra) Lập hóa đơn điều chỉnh (tăng/giảm) kèm theo biên bản điều chỉnh
Giá trị pháp lý của hóa đơn cũ Bị vô hiệu hóa (đánh dấu đã hủy) Vẫn có giá trị pháp lý và được điều chỉnh bổ sung
Yêu cầu về xác nhận của bên mua Cần xác nhận đồng ý của bên mua (nếu đã gửi) Cần xác nhận đồng thuận của bên mua về nội dung điều chỉnh
Cách hiển thị trên phần mềm Hóa đơn bị gắn trạng thái “ĐÃ HỦY” Hóa đơn gốc vẫn giữ, kèm theo hóa đơn điều chỉnh và biên bản

Khi nào cần lập biên bản huỷ hoá đơn điện tử?

Bạn cần lập biên bản hủy hóa đơn điện tử trong các trường hợp hóa đơn đã được lập nhưng không sử dụng, hoặc hóa đơn có sai sót và chưa gửi cho người mua. Việc lập biên bản là yêu cầu bắt buộc để hợp thức hóa quá trình hủy theo quy định pháp luật.

Các trường hợp cần biên bản huỷ hoá đơn điện tử thường gặp gồm có:

– Sai sót mã số thuế.

– Sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn.

– Sai về thuế suất, tiền thuế.

– Hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng.

Lưu ý: Trường hợp sai tên, địa chỉ người mua thì không cần hủy hóa đơn mà chỉ cần thông báo nội dung sai sót theo Mẫu 04/SS-HĐĐT.

Không áp dụng biên bản hủy hoá đơn điện tử nếu hóa đơn đã gửi cho khách hàng và/hoặc đã kê khai thuế. Khi đó, bạn phải xử lý bằng:

Biên bản hủy hóa đơn điện tử vẫn phải lưu trữ trên hệ thống điện tử để đối chiếu về sau.

Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử

Theo quy định hiện hành, không có mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử hay VAT chung, mẫu biên bản sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp và từng đơn vị doanh nghiệp cụ thể.

Tuy nhiên, nội dung chính trong một biên bản huỷ hoá đơn điện tử thường bao gồm:

Bizzi-mau-bien-ban-huy-hoa-don-dien-tu
Mẫu biên bản huỷ hoá đơn điện tử sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp và từng đơn vị doanh nghiệp cụ thể.

>>  Tải miễn phí mẫu biên bản huỷ hoá đơn điện tử here

Quy trình lập biên bản huỷ hoá đơn điện tử 

Dưới đây là quy trình lập biên bản hủy hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật (Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị định 123/2020/NĐ-CP), giúp doanh nghiệp xử lý sai sót một cách hợp lệ, nhanh gọn và dễ quản lý:

Lưu ý khi lập biên bản huỷ hoá đơn điện tử/VAT

Dưới đây là các lưu ý quan trọng khi lập biên bản hủy hóa đơn điện tử/VAT, giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ đúng quy định và tránh rủi ro pháp lý:

Các bước huỷ hoá đơn nhanh chóng trên phần mềm Bizzi 

Nếu bạn sử dụng công cụ xử lý hoá đơn tự động Bizzi có thể dễ dàng:

Bước 1: “Xử lý hóa đơn” >> “Thông báo hóa đơn sai sót” >>  “Tạo mới”

Trên thanh Menu, chọn mục Thông báo hóa đơn sai sót

Trên thanh Menu của B-Invoice, chọn mục Thông báo hóa đơn sai sót

“Xử lý hóa đơn” >> “Thông báo hóa đơn sai sót”

– Tìm kiếm Hóa đơn cần lập thông báo sai sót

“Thông báo hóa đơn sai sót” >>  “Tạo mới”

Trên giao diện này, hệ thống sẽ hiển thị danh sách các hóa đơn cần lập thông báo hóa đơn sai sót theo tiêu chí tìm kiếm. Tiếp theo, bạn chọn các nghiệp vụ thông báo hóa đơn sai sót muốn chỉnh sửa và nhập “lý do thông báo sai sót”. Sau khi điền đầy đủ thông tin thì nhấn “Lưu”

Cần nhấn lưu sau khi điền thông tin hóa đơn

Sau khi đã hoàn tất chỉnh sửa hóa đơn điện tử, bạn có thể thực hiện các nghiệp vụ khác bao gồm: xem, sửa, xóa thông báo (nếu có). Đồng thời, hệ thống sẽ cập nhật trạng thái thông báo gửi Cơ quan Thuế trên màn hình các thông báo xử lý hóa đơn sai sót.

Có thể thực hiện các nghiệp vụ khác bao gồm: xem, sửa, xóa thông báo với B-Invoice

After the notification of the incorrect invoice is accepted by the Tax Authority, the customer can proceed to cancel the invoice on the software.

– Cách 1: Tại màn hình danh sách Hóa đơn bán hàng, nhấn chọn “Hủy hóa đơn”

Danh sách Hóa đơn bán hàng >> “Hủy hóa đơn”

Tại màn hình danh sách Hóa đơn bán hàng trên hệ thống Bizzi, nhấn chọn “Hủy hóa đơn”

– Nhập “Lý do hủy” sau đó nhấn nút “Hủy hóa đơn”.

Nhập lý do hủy chi tiết, rõ ràng

– Cách 2: Trên thanh Menu chọn mục “Xử lý hóa đơn”, chọn tiếp “Hủy hóa đơn”, sau đó nhấn “Tạo mới”.

Chọn mục “Xử lý hóa đơn”, chọn tiếp “Hủy hóa đơn”

Trên thanh Menu, ấn chọn mục “Xử lý hóa đơn” >> “Hủy hóa đơn” >> “Lập biên bản”.

Chọn “Xử lý hóa đơn” >> “Hủy hóa đơn” >> “Lập biên bản”

Tiếp đến, bạn nhập số biên bản, kiểm tra lại thông tin và thực hiện ký điện tử. Sau đó nhấn “In” để tải về file Biên bản hủy hóa đơn. Nhập số biên bản, sau đó nhấn “In” để tải về file Biên bản hủy hóa đơn

Kiểm tra lại thông tin và thực hiện ký điện tử

Save the minutes in pdf format and sign offline between the seller and the buyer, or sign online between the seller and the buyer. Finally, both parties save the minutes as a basis for canceling the invoice.

Conclude

Việc nắm vững và thực hiện đúng quy trình lập biên bản hủy hóa đơn điện tử, cũng như phân biệt rõ với biên bản điều chỉnh, là yếu tố then chốt để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu tài chính. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về hóa đơn, chứng từ, mà còn góp phần quan trọng vào việc quản lý chi phí hiệu quả bằng cách tránh các khoản phạt không đáng có do sai sót hoặc vi phạm quy định. 

Các nền tảng tự động hóa tài chính như Bizzi, tập trung vào xử lý hóa đơn và quản lý chi phí, có thể hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện hiệu quả và độ chính xác của các quy trình tài chính, bao gồm cả việc xử lý các trường hợp sai sót hóa đơn cần hủy hoặc điều chỉnh. Đặt lịch tư vấn và dùng thử giải pháp Bizzi để tối ưu thời gian, tối đa năng suất và hiệu quả quản lý tài chính cho doanh nghiệp của bạn!

Thử ngay giải pháp Bizzi để tối ưu thời gian, tối đa năng suất và hiệu quả quản lý tài chính cho doanh nghiệp

___

Các câu hỏi thường gặp trong quá trình tạo biên bản huỷ hoá đơn điện tử

Exit mobile version