Bizzi

What is variable cost? How to calculate variable cost and optimal solution for business

Variable Cost is các khoản chi phí thay đổi tùy thuộc vào sự biến động của thị trường hoặcnh hưởng đến quyết định sản xuất ngắn hạn mà doanh nghiệp tạo ra.

In this article, let's Bizzi tìm hiểu thông tin What is variable cost? Cách tính và vai trò của Variable Cost trong sản xuất, giúp doanh nghiệp tối ưu quyết định tài chính và hiệu quả vận hành.

Chi phí biến đổi là gì trong kế toán?

Chi phí biến đổi (Variable cost – VC) là các khoản chi phí thay đổi tương ứng với số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất hoặc bán ra. Về cơ bản, loại chi phí này sẽ tăng hoặc giảm phụ thuộc vào sản lượng của doanh nghiệp. Chi phí biến đổi còn có tên gọi khác là Biến Phí.

Ví dụ về chi phí có tính biến đổi:

Variable costs include:

Hiểu được chi phí biến đổi là gì giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực tài chính
Hiểu được chi phí biến đổi là gì giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực tài chính

Characteristics and significance of variable costs

Characteristic: 

Meaning:

Classification of variable costs

Variable selling costs

Tỷ lệ biến phí trong tổng chi phí

Tỷ lệ biến phí trong tổng chi phí cho biết phần trăm chi phí thay đổi theo mức độ hoạt động của doanh nghiệp.

Tỷ lệ này được tính bằng công thức:

Tỷ lệ biến phí = (Tổng biến phí / Tổng chi phí) x 100%

Tỷ lệ này giúp doanh nghiệp:

Distinguish between variable costs and fixed costs

Criteria The variable costs Fixed costs
Define Expense gắn liền gắn liền với đơn vị sản phẩm hoặc hoạt động bán hàng. Costs remain constant regardless of changes in output or sales activity.
Degree of change Increases when output is higher, decreases when output is lower. Unchanged regardless of increase or decrease in output
For example Raw materials, direct labor wages, commissions. Factory rent, machinery depreciation, insurance, administrative staff salaries.
Relationship with time Thay đổi theo ngày, tuần, tháng, số lượng… và chỉ phát sinh khi có hoạt động Unchanged over a period of time.
Derivative Only arises when the business carries out production activities. No generation even if there is no production unit.
Change per unit Constant. Change.
Chi phí biến đổi tăng khi sản lượng cao hơn, giảm khi sản lượng thấp hơn

Real life example: Let's say you own a milk tea shop:

How to calculate variable costs

Variable cost formulas

Illustrative example

Công thức tính chi phí biến đổi

How to optimize variable costs for businesses

Solution

Financial management and variable cost optimization tools

Phần mềm kế toán và quản lý tài chính: Bizzi, QuickBooks, Xero, MISA, Odoo

ERP (Enterprise Resource Planning) system: SAP, Oracle, Odoo

Inventory Management Software: Zoho Inventory, Netsuite, KiotViet

Bizzi giúp doanh nghiệp quản lý chi phí biến đổi như thế nào?

Bizzi được xây dựng dựa trên phân tích chuyên sâu và đáp ứng mọi nhu cầu cost management và kiểm soát ngân sách của doanh nghiệp theo cách đơn giản nhất.

Bizzi giúp lên kế hoạch rõ ràng các khoản dự chi

Send work/advance requests quickly

Bizzi hỗ trợ gửi yêu cầu công tác/tạm ứng nhanh gọn

Simplify the process of collecting invoices – creating expenses

Bizzi đơn giản hóa quy trình thu thập hóa đơn – tạo lập chi phí

Approve documents conveniently and transparently

Bizzi phê duyệt chứng từ thuận tiện và minh bạch

Control costs strictly according to policies and budget

Kiểm soát chi phí chặt chẽ theo chính sách, ngân sách cùng Bizzi

Ưu điểm của Bizzi – Giải pháp quản lý chi phí tối ưu cho doanh nghiệp

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin chi tiết về chi phí biến đổi là gì cũng như cách tính chi phí biến đổi chính xác. Khi quản lý chi phí biến đổi hiệu quả và tối ưu, doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm, tối ưu dòng tiền, tránh chi phí không cần thiết. Từ đó tạo cơ sở để gia tăng lợi nhuận, nâng cao khả năng cạnh tranh và linh hoạt điều chỉnh sản xuất theo thị trường.

Trong kỷ nguyên công nghệ phát triển vượt bậc, hiểu rõ chi phí biến đổi là gì và ứng dụng công cụ vào việc quản lý sẽ góp phần gia tăng hiệu quả, tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp. Với Bizzi Expense – Comprehensive business expense management, mọi thao tác nghiệp vụ – thu chi sẽ đều được số hóa, tự động hóa một cách thông minh. 

Contact Bizzi now to experience specialized solutions specifically for your business!

Đọc thêm:

Exit mobile version