Bizzi

FMCG là gì? Tổng quan và Xu hướng của ngành hàng tiêu dùng nhanh

Châu Á chiếm hơn 1/3 tổng doanh số FMCG toàn cầu, dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Philippines; dẫn đầu thế giới về thương mại điện tử FMCG, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như: Tmall, JD, Shopee, Lazada, TikTok Shop. Trong đó Việt Nam được đánh giá là thị trường tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực Đông Nam Á.

Bài viết này của Bizzi sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về FMCG, từ định nghĩa, đặc điểm đến xu hướng và cơ hội.

FMCG là gì? Định nghĩa chi tiết và đặc điểm nổi bật của ngành

FMCG là viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (Hàng tiêu dùng nhanh) hay còn có tên gọi khác: CPG (Consumer Packaged Goods) – Hàng tiêu dùng đóng gói.

Đặc điểm của sản phẩm FMCG:

Các mặt hàng thuộc ngành FMCG là gì?

Dưới đây là phân loại các mặt hàng tiêu biểu trong ngành FMCG (Fast-Moving Consumer Goods) – giúp bạn dễ hình dung được quy mô và sự đa dạng của ngành này:

bizzi-fmcg-la-gi 2
Fast Moving Consumer Goods (Hàng tiêu dùng nhanh) bao gồm nhiều mặt hàng đa dạng

Khách hàng và Hệ thống phân phối trong ngành FMCG

Dưới đây là phân tích chi tiết về khách hàng và hệ thống phân phối trong ngành FMCG, đặc biệt phù hợp với thị trường Việt Nam và khu vực châu Á:

Đó không phải người tiêu dùng cuối, mà là các trung gian phân phối như Nhà phân phối (NPP), đại lý, và các điểm bán lẻ (cửa hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, booth bán hàng).

Các xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam

Thương hiệu FMCG không chỉ “bán hàng” trên online, mà còn dùng e-commerce như kênh xây dựng trải nghiệm thương hiệu (giao diện shop, livestream, packaging độc quyền online…). Dưới đây là các xu hướng nổi bật đang thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam – được tổng hợp từ các báo cáo của Nielsen, Kantar, Deloitte và thực tiễn từ thị trường:

Những thách thức đối với các công ty FMCG là gì?

Ngành FMCG có rào cản gia nhập thấp, nên dễ xuất hiện nhiều đối thủ cùng ngành (nội địa + quốc tế). Các thương hiệu phải cạnh tranh về giá, khuyến mãi, độ phủ thị trường, kênh phân phối, và cả thương hiệu. Trong nhiều phân khúc, người tiêu dùng dễ chuyển đổi thương hiệu, không trung thành nếu không có sự khác biệt rõ ràng.

Dưới đây là những thách thức lớn mà các công ty FMCG đang và sẽ tiếp tục đối mặt, đặc biệt tại thị trường Việt Nam và khu vực Châu Á:

Tuy nhiên dựa trên các số liệu phân tích những năm trở lại đây có thể thấy, người tiêu dùng ngày càng tin tưởng hơn vào thương hiệu nội địa, đặc biệt khi thương hiệu:

Nhiều brand Việt là ví dụ của sự phát triển thành công trong lĩnh vực FMCG chính là: Vinamilk, Masan, TH True Milk, Lix, Skinna, Rohto Việt Nam…

Kỹ năng cần có để làm việc trong lĩnh vực FMCG là gì?

Làm việc trong ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods – Hàng tiêu dùng nhanh) đòi hỏi sự năng động, thích ứng nhanh và tư duy chiến lược. Dưới đây là các kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần có nếu muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này:

Các loại hình công việc và cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG

Trong ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods – Hàng tiêu dùng nhanh), có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng trải rộng từ marketing, bán hàng, sản xuất, chuỗi cung ứng cho tới phân tích dữ liệu và thương mại điện tử. Dưới đây là tổng quan các loại hình công việc phổ biến và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực này:

Chiến lược phát triển kênh phân phối và giải pháp công nghệ cho ngành FMCG là gì?

Chiến lược phát triển kênh phân phối và áp dụng giải pháp công nghệ là yếu tố sống còn trong ngành FMCG – nơi cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, nhu cầu thay đổi liên tục và tốc độ luân chuyển hàng hóa cực nhanh. Dưới đây là phân tích chi tiết về:

Phát triển phân phối đa kênh (Phân phối hợp kênh – Omnichannel)

FMCG sử dụng hệ thống phân phối đa kênh để đảm bảo sản phẩm phủ sóng rộng rãi, tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng, đúng thời điểm, đúng giá.

Kênh Mô tả Ví dụ
GT (General Trade) Kênh truyền thống: tạp hóa, chợ, đại lý nhỏ lẻ Tiệm tạp hóa, quán nước, nhà thuốc lẻ
MT (Modern Trade) Hệ thống bán lẻ hiện đại Siêu thị (Co.op Mart, VinMart), cửa hàng tiện lợi (Circle K, Bách Hóa Xanh)
E-commerce Gian hàng online, sàn TMĐT, social commerce Shopee, Lazada, TikTok Shop, Zalo
Horeca Kênh nhà hàng – khách sạn – café Highlands, The Coffee House, nhà hàng Nhật
Kênh phân phối trực tiếp (D2C) Bán hàng qua website chính hãng, app Website của Vinamilk, Unilever
Chiến lược phát triển kênh phân phối và áp dụng giải pháp công nghệ là yếu tố sống còn trong ngành FMCG – nơi cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, nhu cầu thay đổi liên tục và tốc độ luân chuyển hàng hóa cực nhanh

Kết nối trực tiếp với đại lý/điểm bán:

Ứng dụng giải pháp công nghệ trong việc tối ưu vận hành và quản lý

FMCG hiện đang chuyển đổi số mạnh mẽ để tăng tốc độ vận hành, kiểm soát chi phí và nâng cao trải nghiệm người mua – người bán. Hệ thống ERP tích hợp DMS được xem là giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cho ngành FMCG với đặc thù tốc độ tiêu thụ nhanh, mạng lưới phân phối nhiều tầng, tần suất đặt hàng cao, chương trình khuyến mãi/trả thưởng dày đặc. 

Trong số các ứng dụng công nghệ phổ biến trên thị trường hiện nay, Bizzi là nền tảng tự động hóa xử lý hóa đơn điện tử, rất phù hợp với các doanh nghiệp FMCG có khối lượng lớn hóa đơn đầu vào mỗi tháng từ hàng trăm nhà cung cấp, distributor, nhà máy…Ứng dụng Bizzi chính là giải pháp thông mình giúp các nhà quản kiểm soát tổng thể, đồng nhất dữ liệu từ điểm bán đến phòng mua hàng – kế toán.

Giả sử một công ty FMCG có mạng lưới 300+ đại lý và 50+ nhà cung cấp nguyên liệu. Trước khi dùng Bizzi, việc gộp hóa đơn – đối chiếu thủ công mất 5-7 ngày/tháng. Sau khi triển khai Bizzi, toàn bộ hóa đơn được tự động hóa – giảm chỉ còn 1-2 ngày, dữ liệu cũng sẵn sàng xuất sang file kế toán hoặc phục vụ kiểm toán ngay.

Vậy thì, tính năng nổi bật của Bizzi trong việc quản lý doanh nghiệp lĩnh vực FMCG là gì?

Lợi ích khi ứng dụng giải pháp công nghệ như Bizzi vào vận hành doanh nghiệp nói chung và trong lĩnh vực FMCG là gì?

Bizzi – Giải pháp quản lý chi phí thông minh cho doanh nghiệp

Kết luận

Hiểu bản chất và đặc thù ngành FMCG là gì là bước đầu tiên giúp doanh nghiệp xây dựng nền móng phát triển cho lâu dài. Thị trường FMCG tuy giàu tiềm năng, nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, tối ưu chi phí, nâng cao năng lực dữ liệu và phản ứng nhanh với thị trường. 

Có thể thấy rằng, xu hướng: “Local brand – global mindset” là con đường phát triển bền vững cho nhiều DN Việt. Thương hiệu nào hiểu rõ người tiêu dùng – kiểm soát tốt kênh phân phối – kết hợp hiệu quả online và offline, sẽ chiếm ưu thế.

Nhìn chung, việc tận dụng sự phát triển của Ai và ứng dụng các phần mềm công nghệ sẽ góp phần tạo ra sự nối dữ liệu thị trường – vận hành – tài chính, theo dõi hiệu quả bán hàng và lợi nhuận theo khu vực, tăng minh bạch, loại bỏ thao tác thủ công, phù hợp đặc thù ngành FMCG. Những giải pháp công nghệ như Bizzi là một phần không thể thiếu giúp các doanh nghiệp FMCG tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả và thích ứng với các xu hướng thị trường.

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm hiểu phần mềm hoặc muốn thiết kế dựa trên nhu cầu, liên hệ nhận tư vấn ngay:

Exit mobile version