Bizzi

Chi phí biến đổi là gì? Cách tính chi phí biến đổi và giải pháp tối ưu dành cho doanh nghiệp

Chi phí biến đổi (tiếng Anh là Variable Cost) là các khoản chi phí thay đổi tùy thuộc vào sự biến động của thị trường hoặcnh hưởng đến quyết định sản xuất ngắn hạn mà doanh nghiệp tạo ra.

Trong bài viết này, hãy cùng Bizzi tìm hiểu thông tin Chi phí biến đổi là gì? Cách tính và vai trò của Variable Cost trong sản xuất, giúp doanh nghiệp tối ưu quyết định tài chính và hiệu quả vận hành.

Chi phí biến đổi là gì trong kế toán?

Chi phí biến đổi (Variable cost – VC) là các khoản chi phí thay đổi tương ứng với số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất hoặc bán ra. Về cơ bản, loại chi phí này sẽ tăng hoặc giảm phụ thuộc vào sản lượng của doanh nghiệp. Chi phí biến đổi còn có tên gọi khác là Biến Phí.

Ví dụ về chi phí có tính biến đổi:

Chi phí biến đổi bao gồm:

Hiểu được chi phí biến đổi là gì giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực tài chính
Hiểu được chi phí biến đổi là gì giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực tài chính

Đặc điểm và ý nghĩa của chi phí biến đổi

Đặc điểm: 

Ý nghĩa:

Phân loại chi phí biến đổi

Chi phí bán biến đổi

Tỷ lệ biến phí trong tổng chi phí

Tỷ lệ biến phí trong tổng chi phí cho biết phần trăm chi phí thay đổi theo mức độ hoạt động của doanh nghiệp.

Tỷ lệ này được tính bằng công thức:

Tỷ lệ biến phí = (Tổng biến phí / Tổng chi phí) x 100%

Tỷ lệ này giúp doanh nghiệp:

Phân biệt chi phí biến đổi và chi phí cố định

Tiêu chí Chi phí biến đổi Chi phí cố định
Định nghĩa Chi phí gắn liền gắn liền với đơn vị sản phẩm hoặc hoạt động bán hàng. Chi phí không thay đổi, bất kể sản lượng hay hoạt động bán hàng biến động.
Mức độ thay đổi Tăng khi sản lượng cao hơn, giảm khi sản lượng thấp hơn. Không thay đổi bất kể sản lượng tăng hay giảm
Ví dụ Nguyên liệu thô, lương công nhân trực tiếp, hoa hồng. Tiền thuê nhà xưởng, khấu hao máy móc, bảo hiểm, lương nhân viên hành chính.
Mối quan hệ với thời gian Thay đổi theo ngày, tuần, tháng, số lượng… và chỉ phát sinh khi có hoạt động Không thay đổi trong một khoảng thời gian.
Tính phát sinh Chỉ phát sinh khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất. Không phát sinh kể cả khi không có đơn vị sản xuất.
Thay đổi trên mỗi đơn vị Không thay đổi. Thay đổi.
Chi phí biến đổi tăng khi sản lượng cao hơn, giảm khi sản lượng thấp hơn

Ví dụ thực tế: Giả sử bạn có một quán trà sữa:

Cách tính chi phí biến đổi

Các công thức tính chi phí biến đổi

Ví dụ minh họa

Công thức tính chi phí biến đổi

Cách tối ưu chi phí biến đổi dành cho doanh nghiệp

Giải pháp

Công cụ quản lý tài chính và tối ưu chi phí biến đổi

Phần mềm kế toán và quản lý tài chính: Bizzi, QuickBooks, Xero, MISA, Odoo

Hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning): SAP, Oracle, Odoo

Phần mềm quản lý kho (Inventory Management Software): Zoho Inventory, Netsuite, KiotViet

Bizzi giúp doanh nghiệp quản lý chi phí biến đổi như thế nào?

Bizzi được xây dựng dựa trên phân tích chuyên sâu và đáp ứng mọi nhu cầu quản lý chi phí và kiểm soát ngân sách của doanh nghiệp theo cách đơn giản nhất.

Bizzi giúp lên kế hoạch rõ ràng các khoản dự chi

Gửi yêu cầu công tác/tạm ứng nhanh gọn

Bizzi hỗ trợ gửi yêu cầu công tác/tạm ứng nhanh gọn

Đơn giản hóa quy trình thu thập hóa đơn – tạo lập chi phí

Bizzi đơn giản hóa quy trình thu thập hóa đơn – tạo lập chi phí

Phê duyệt chứng từ thuận tiện và minh bạch

Bizzi phê duyệt chứng từ thuận tiện và minh bạch

Kiểm soát chi phí chặt chẽ theo chính sách, ngân sách

Kiểm soát chi phí chặt chẽ theo chính sách, ngân sách cùng Bizzi

Ưu điểm của Bizzi – Giải pháp quản lý chi phí tối ưu cho doanh nghiệp

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin chi tiết về chi phí biến đổi là gì cũng như cách tính chi phí biến đổi chính xác. Khi quản lý chi phí biến đổi hiệu quả và tối ưu, doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm, tối ưu dòng tiền, tránh chi phí không cần thiết. Từ đó tạo cơ sở để gia tăng lợi nhuận, nâng cao khả năng cạnh tranh và linh hoạt điều chỉnh sản xuất theo thị trường.

Trong kỷ nguyên công nghệ phát triển vượt bậc, hiểu rõ chi phí biến đổi là gì và ứng dụng công cụ vào việc quản lý sẽ góp phần gia tăng hiệu quả, tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp. Với Bizzi Expense – Quản lý chi phí doanh nghiệp toàn diện, mọi thao tác nghiệp vụ – thu chi sẽ đều được số hóa, tự động hóa một cách thông minh. 

Liên hệ ngay với Bizzi để trải nghiệm giải pháp chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp của bạn!

Đọc thêm:

Exit mobile version