Bizzi

Lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20: Tối ưu ngân sách và dòng tiền doanh nghiệp

Lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20 là một nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân phổ biến, nhưng các nguyên lý kỷ luật cốt lõi của nó có thể được áp dụng linh hoạt và mang lại những bài học quý giá cho việc kiểm soát chi phí và tối ưu hóa tài chính ở cấp độ doanh nghiệp.

50/30/20 là việc phân bổ thu nhập ròng thành ba nhóm chi tiêu chính: 50% cho nhu cầu thiết yếu, 20% cho tiết kiệm và đầu tư, và 30% dành cho chi tiêu cá nhân/phát triển.

Bài viết này của Bizzi sẽ hướng dẫn doanh nghiệp có thể học hỏi và áp dụng sự kỷ luật tài chính từ quy tắc này để đạt được hiệu quả trong quản lý chi phí thông qua tự động hóa.

Tìm hiểu về lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20

Phương pháp 50/30/20 là gì?

Xét trên phương diện cá nhân, lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20 là việc phân bổ thu nhập sau thuế thành ba nhóm chi tiêu chính: 50% cho nhu cầu thiết yếu, 20% cho tiết kiệm và đầu tư, 30% còn lại dành cho chi tiêu cá nhân và giải trí. Đây là một công thức đơn giản, dễ áp dụng, giúp hình thành thói quen quản lý tài chính lành mạnh.

Nguồn gốc và chi tiết nguyên tắc 50/30/20 cốt lõi

Quy tắc này được phổ biến bởi Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và con gái bà trong cuốn sách “All Your Worth: The Ultimate Lifetime Money Plan.” Việc hiểu rõ 3 nhóm chi tiêu ở cấp độ cá nhân là nền tảng trước khi áp dụng vào doanh nghiệp:

Phép chiếu sang ngữ cảnh doanh nghiệp: Mặc dù được thiết kế cho cá nhân, những nguyên tắc cơ bản về phân bổ ngân sách, kiểm soát chi tiêu và lập kế hoạch dài hạn của 50/30/20 lại vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Chúng ta có thể diễn giải các nhóm chi tiêu này cho doanh nghiệp như sau:

Lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20

Phương pháp lập ngân sách 50/30/20 là một nguyên tắc quản lý tài chính phổ biến. Mặc dù phương pháp này thường được áp dụng để lập ngân sách startup, doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân cũng có thể linh hoạt áp dụng nguyên tắc tương tự trong quản lý ngân sách. Dưới đây là những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20:

lap-ngan-sach-theo-phuong-phap-50-30-20
Lợi ích khi áp dụng phương pháp 50/30/20

Thách thức trong việc áp dụng lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20 tại doanh nghiệp

Việc áp dụng lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20 trong quản lý ngân sách doanh nghiệp – dù mang lại nhiều lợi ích – vẫn tồn tại một số thách thức lớn, đặc biệt khi mô hình này vốn được thiết kế cho cá nhân. Dưới đây là những thách thức chính mà doanh nghiệp thường gặp khi áp dụng:

So sánh 50/30/20 với Zero-Based Budgeting (ZBB)

50/30/20 là một hướng dẫn tuyệt vời, nhưng đối với các doanh nghiệp lớn cần độ chính xác cao trong quản lý chi phí dự án, Zero-Based Budgeting (ZBB) (Ngân sách dựa trên số 0) thường được coi là bước tiếp theo lý tưởng.

Giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp chi tiêu ngân sách hiệu quả

Để vượt qua các thách thức kiểm soát chi phí thủ công, Bizzi cung cấp một hệ thống kiểm soát chi phí toàn diện, tự động hóa quy trình thu – chi với hơn 30+ tính năng, giúp tinh gọn quy trình cho phòng Tài chính – Kế toán.

Bizzi là trợ lý AI cho phòng tài chính – kế toán trong việc tự động hóa quy trình thu – chi. Bizzi là nền tảng tích hợp hơn 30+ tính năng giúp doanh nghiệp tinh gọn và tự động hóa quy trình quản lý chi phí, thu hồi công nợ và thanh toán B2B.

Tính năng lập và quản lý ngân sách của Bizzi Travel & Bizzi Expense – “Trợ thủ” áp dụng quy tắc 50/30/20

Nếu quy tắc 50/30/20 giúp doanh nghiệp định hình cách phân bổ nguồn lực hợp lý, thì Bizzi Travel & Bizzi Expense chính là công cụ hiện thực hóa nguyên tắc đó trong vận hành hàng ngày.

  1. Lập ngân sách linh hoạt theo từng “lọ” chi phí
  1. Giám sát và cảnh báo chi tiêu theo thời gian thực
  1. Quy trình phê duyệt thông minh
  1. Báo cáo ngân sách và phân tích xu hướng

Kết hợp phương pháp 50/30/20 với Bizzi Travel & Expense, doanh nghiệp không chỉ có nguyên tắc rõ ràng mà còn có công cụ giám sát tự động, đảm bảo mỗi đồng chi tiêu đều đúng mục tiêu.

Kết hợp phương pháp 50/30/20 với Bizzi Travel & Expense

Ngoài tính năng lập và quản lý ngân sách trên Bizzi Travel & Expense, Bizzi còn cung cấp một hệ sinh thái giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tối ưu từng “lọ” chi phí trong mô hình 50/30/20:

Khi kết hợp tất cả các giải pháp trên, Bizzi không chỉ giúp doanh nghiệp áp dụng nguyên tắc 50/30/20 một cách chính xác mà còn tự động hóa toàn bộ vòng đời quản lý chi phí, từ lập ngân sách, phê duyệt, chi tiêu, đến đối chiếu và phân tích hiệu quả.

Qua bài viết về việc lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20 trên đây của Bizzi, có thể thấy dù quản lý tài chính cá nhân hay doanh nghiệp, việc áp dụng các nguyên tắc sẽ là chìa khóa để đạt được sự ổn định và phát triển bền vững. Kiểm soát chi phí một cách có hệ thống với sự trợ giúp của các các giải pháp công nghệ như Bizzi giúp doanh nghiệp đơn tự động hóa, tinh gọn quy trình, giảm thiểu sai sót, phát hiện rủi ro.

Đó là bí quyết để tối ưu hóa chi phí và tài chính, cho phép doanh nghiệp phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Nếu doanh nghiệp đang muốn nâng cao hiệu quả quản lý chi phí một cách vượt trội, xây dựng một hệ thống tài chính vững mạnh tương tự như nguyên tắc lập ngân sách theo phương pháp 50/30/20, đăng ký ngay tại đây để nhận tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên gia: https://bizzi.vn/dat-lich-demo/

Exit mobile version