5 xu hướng tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) cần theo dõi vào năm 2021​

5 xu hướng tự động hóa quy trình kế toán bằng robot (RPA) cần theo dõi vào năm 2021

123

By Nương Hồ Phạm

RPA viết tắt của robotic process automation là hệ thống quy trình tự động hóa kế toán bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong giới kế toán, tài chính hiện nay. Cùng đón xem những hướng phát triển RPA trong năm nay cùng Bizzi nhé.

1. Việc áp dụng chuyển sang đo lường và đánh giá lại hiệu quả

Câu hỏi đặt ra vào năm 2021 không phải là liệu RPA có phát triển hay không. Thay vào đó, người dùng và các nhà phát triển phần mềm sẽ đánh giá là mức độ hiệu quả của các sáng kiến RPA này. 

Bởi vì cho đến nay nhiều tổ chức chỉ đơn giản là thiết lập và vận hành một số hình thức RPA, tìm ra khả năng của công nghệ và học một số bài học ban đầu trong quá trình thực hiện. Như trường hợp của nhiều công nghệ mới nổi, có khả năng “bong bóng” RPA sẽ vỡ nếu nhiều lần triển khai không diễn ra suôn sẻ như kế hoạch. 

Kết quả là, những gì chúng ta sẽ thấy trong năm tới là đánh giá lại liệu nhiều dự án RPA đã được kiến trúc hiệu quả hay chưa và liệu các quy trình kinh doanh cơ bản đã được hiểu rõ đủ để tự động hóa hiệu quả trên quy mô lớn hay chưa.


2. Tập trung nhiều hơn vào quá trình

Tự động hóa quy trình bằng robot là một chủ đề nóng bỏng trong giới doanh nghiệp và có xu hướng thu hút sự chú ý quá mức trong bối cảnh hiện nay. 

Tuy nhiên, điều mà tất cả mọi người mong đợi chính là sự tập trung sâu hơn vào việc hiểu và tối ưu hóa quy trình. Đó là kết quả trực tiếp của việc chuyển từ áp dụng RPA sang đánh giá và tối ưu hóa. 

Nhiều tổ chức sẽ nhận ra những nỗ lực ban đầu của họ đã bị cản trở bởi các quy trình mà họ không hiểu đầy đủ hoặc chỉ đơn giản là không phù hợp với RPA. 

Các dự đoán cho rằng các công nghệ và khai thác quy trình sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm mới. Các thuật ngữ và công nghệ liên quan như khám phá quy trình, thông minh quy trình, tối ưu hóa quy trình và điều phối quy trình tương tự sẽ trở thành một phần lớn hơn của bộ công cụ và từ vựng RPA. 

3. Các trường hợp sử dụng RPA ngày càng mở rộng ra ngoài lĩnh vực tài chính và kế toán.

Các bộ phận tài chính nhanh chóng trở thành thị trường màu mỡ cho sự phát triển của RPA trong doanh nghiệp. Tuy nhiên tài chính chắc chắn không phải là mảnh đất màu mỡ duy nhất cho RPA.

Jon Knisley, hiệu trưởng, tự động hóa và quy trình xuất sắc tại FortressIQ, hy vọng RPA và các cải tiến quy trình cơ bản sẽ phổ biến nhanh hơn vào các chức năng kinh doanh khác khi những người dùng trước đó tìm cách mở rộng các trường hợp sử dụng của nó. 

Knisley nói: “Trải nghiệm khách hàng là một lĩnh vực mới nổi đối với sự thông minh về quy trình và RPA khi các công ty muốn mở rộng ra ngoài các lĩnh vực thực hành tài chính và kế toán truyền thống. Các công ty bắt đầu áp dụng RPA cho các chức năng kinh doanh khác nhau sẽ được phục vụ tốt nhất bằng cách đảm bảo rằng trước tiên họ hiểu những gì họ đang tự động hóa.”

Chris Huff, Giám đốc chiến lược tại Kofax, cho biết: “Bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đối với nhiều tổ chức là triển khai RPA cho các nhiệm vụ tẻ nhạt và tốn thời gian như nhập dữ liệu. Vào năm 2021, các tổ chức sẽ nâng cấp và ngày càng tận dụng sức mạnh của RPA cho các trường hợp sử dụng có giá trị cao hơn để chuyển đổi quy trình kinh doanh của họ.”

4. Quyền riêng tư dữ liệu trở thành mối quan tâm lớn hơn đối với RPA.

Theo Knisley, việc mở rộng các trường hợp sử dụng RPA cho các bộ phận như HR làm nổi bật một khả năng phát triển khác. Mối quan tâm ngày càng tăng xung quanh quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu khi chúng liên quan đến RPA. 

Đây không chỉ là một chức năng mở rộng việc sử dụng, mà còn có khả năng gia tăng cách các tổ chức triển khai các công nghệ liên quan như khai thác quy trình hoặc cái mà Knisley gọi là “quy trình thông minh”. 

Khi việc khám phá dữ liệu trên các hệ thống và tự động hóa quá trình di chuyển của dữ liệu đó bằng RPA và các công nghệ khác ngày càng dễ dàng hơn, thì rủi ro sẽ tăng lên.

Knisley nói: “Theo truyền thống, các ứng dụng khai thác dữ liệu được giới hạn trong các ứng dụng ERP back-office cốt lõi tạo ra các tệp nhật ký để phục vụ như nguồn dữ liệu chính. 

“Với sự xuất hiện của trí thông minh quy trình và thu thập dữ liệu ở lớp giao diện người dùng, sự đa dạng và khối lượng dữ liệu đã tăng lên đáng kể. 

Tập dữ liệu phong phú hơn cho phép khám phá nhiều thông tin chi tiết có ý nghĩa hơn, nhưng đồng thời khả năng rò rỉ dữ liệu cũng tăng lên. Các công ty có trách nhiệm luân lý và đạo đức để giải quyết các trường hợp sử dụng có thể lạm dụng những tiến bộ tương tự trong công nghệ.”

5. RPA trở nên chặt chẽ hơn với các công nghệ bổ sung.

Cả hai lớp quy trình và tự động hóa của RPA sẽ trở nên tích hợp hơn với các công nghệ khác khi người dùng cuối và các nhà cung cấp RPA tìm cách xây dựng dựa trên các khả năng cơ bản của phần mềm RPA. 

Chủ đề chung ở đây là tích hợp nhiều hơn giữa các quy trình và hệ thống, cũng như tích hợp và liên kết tốt hơn giữa các công nghệ bổ sung, chẳng hạn như khai thác quy trình, RPA và các lĩnh vực AI như thị giác máy tính hoặc học máy.

Stephen DeWitt, giám đốc chiến lược tại Automation Anywhere, cho biết: “Khi những năm tiếp theo mở ra, hệ thống này sẽ có những cấp độ tích hợp và khả năng mới. Khi các doanh nghiệp tự coi mình là người bản địa kỹ thuật số, các quy trình dựa trên kết quả và tự động hóa theo ngữ cảnh cho khách hàng và công nhân của họ sẽ là yếu tố cơ bản vào giữa thập kỷ này”

Nhiều chuyên gia lưu ý rằng AI và tự động hóa được thực hiện đúng cách sẽ vẫn đòi hỏi nhiều sự tương tác và giám sát của con người. 

Nhưng bot RPA tương đối bình thường ngày nay có thể sớm làm được nhiều việc hơn trong quá trình tự động hóa. 

“Vào giữa thập kỷ này, hoặc trong một số trường hợp, vào năm sau, chúng tôi sẽ có thể tự động hóa quá trình tự động hóa,” DeWitt nói, “và một khi khoảnh khắc này xảy ra, doanh nghiệp sẽ có thể tự viết lại.”


Bizzi - Giải pháp công nghệ quản lý Hóa Đơn tự động và toàn diện

Trở lại