Hành trình từ ý tưởng đến hiện thực hóa ước mơ góp phần xây dựng “the Future of Finance” tại Việt Nam

Anh Vũ Trọng Nghĩa hiện đang là CEO & Co-Founder của Bizzi – Nền tảng quản lý chi phí tinh gọn cho doanh nghiệp. Trước khi thành lập Bizzi, anh nắm giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tập đoàn đa quốc gia danh tiếng: giám đốc thương hiệu tại GlaxoSmithKline, giám đốc marketing tại Dairy Queen. Anh chính là người mở đường đưa thương hiệu toàn cầu như Dairy Queen vào thị trường Việt Nam. 

Nhận được học bổng Fulbright để học MBA tại Mỹ giúp anh có cơ hội tiếp xúc với nhiều startup công nghệ của Mỹ và thực sự quan tâm đến B2B SaaS khi thấu hiểu khó khăn nan giải của các công ty trên thế giới trong việc quản lý dòng tiền và chi phí, đặc biệt là ở Việt Nam. 

Sau khi tốt nghiệp MBA với bằng Danh dự, anh Nghĩa quyết định quay trở lại Việt Nam và nung nấu ý định khởi nghiệp với lĩnh vực B2B SaaS. Khi đó, chính phủ Việt Nam yêu cầu toàn bộ công ty áp dụng hóa đơn điện tử kể từ tháng 7/2022, anh Nghĩa nhận định đây là cơ hội tuyệt vời để đưa ra giải pháp giúp tối ưu hoá vận hành cho bộ phận tài chính – kế toán các doanh nghiệp Việt Nam, nơi vẫn còn tồn tại rất nhiều sự thủ công. 

Về quyết định thành lập Bizzi, anh Nghĩa chia sẻ rằng đây là một quyết định dũng cảm đối với anh khi mà anh đã có thể trở thành một nhà tư vấn đầu tư hoặc làm việc tại một công ty tại nước ngoài với mức lương cao sau khi tốt nghiệp MBA. 

Tháng 9/2019, anh Nghĩa và các cộng sự của mình bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho Bizzi. Sau đó 6 tháng, Bizzi có khách hàng đầu tiên là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng đến từ Hàn Quốc GS25. Một điều nữa giúp khẳng định vị thế cũng như khả năng tiến xa hơn trong tương lai của Bizzi, anh Nghĩa và đồng đội khi đã được 500 Startups rót vốn đầu tư chỉ sau 2 ngày gặp mặt ở giai đoạn hạt giống. Tiếp theo đó là quá trình gọi vốn thành công Pre-Series A trị giá 3 triệu USD từ Money Forward, Do Ventures và Qualgro. 

Sau hành trình chinh phục các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, năm 2021 Bizzi đã nhận được giải thưởng Top 10 startup số của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và cuối năm lại nhận được giải thưởng Chuyển đổi số tại Singapore của SwissCham và Deloitte – Bizzi cũng là công ty Việt Nam duy nhất đạt giải thưởng này.

Nói về nỗi sợ thất bại khi có đến 99% startup sẽ thất bại trong 3 năm đầu tiên, CEO Bizzi xác định rằng, việc thất bại là chuyện hiển nhiên rồi. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn với anh là làm sao học hỏi và phát triển nhanh chóng để bản thân không trở thành “vật cản” ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của công ty. 

Bên cạnh những hoạt động phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường, Bizzi còn đồng hành cùng Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp BSSC và Hội Doanh nhân trẻ YBA chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số. Anh Vũ Trọng Nghĩa cho biết “Bizzi góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số với bộ giải pháp số hóa quản lý chi phí hỗ trợ các founders và đội ngũ kế toán tài chính quyền kiểm soát từ xa và khả năng tự động hóa quy trình kế toán.” 

Bizzi không chỉ giải quyết nỗi đau của kế toán mà còn góp phần cho hàng trăm cây xanh được sống. Từ 2019 đến nay, giải pháp xử lý tự động hóa đơn và số hóa quản lý chi phí cho doanh nghiệp đã xử lý thành công và giúp doanh nghiệp cắt giảm tiêu thụ tổng cộng 4 triệu hóa đơn giấy, tương đương với 400 cây xanh. 

Với tầm nhìn xa và khả năng quyết đoán của CEO Vũ Trọng Nghĩa, sau 3 năm thành lập và phát triển, Bizzi sở hữu hơn 1200 khách hàng là doanh nghiệp, với 160+ các tập đoàn/tổ chức lớn bao gồm Grab, GS25, Tiki, Guardian, Sabeco, Pharmacity, P&G, PNJ, Mondelez, VNG, Circle K, Family Mart,…cùng 38.000 nhà cung cấp đang sử dụng nền tảng mỗi ngày. 

Theo YBA – HCM Gia Định

Trở lại