Theo báo VnEconomy đưa tin, cho đến hết tháng 8/2023, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý lên đến 4,9 tỷ hoá đơn điện tử. Trong số này, có hơn 1,5 tỷ hoá đơn điện tử được phát hành với mã và hơn 3,5 tỷ hoá đơn điện tử không có mã. Đây là một con số ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của ngành thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến việc xuất hóa đơn điện tử mà các doanh nghiệp đang gặp phải.
Hãy cùng Bizzi tìm hiểu nhé!
Những vướng mắc của doanh nghiệp khi xuất hóa đơn điện tử
Có nhiều khó khăn đối với việc áp dụng hóa đơn điện tử mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Mặc dù ngành thuế đã phát hành các văn bản hướng dẫn chi tiết cho từng tình huống cụ thể, nhưng theo thực tế, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ rằng họ cần một hướng dẫn tổng quan hơn áp dụng cho tất cả trường hợp.
Tại Hội nghị đối thoại trực tuyến với chủ đề “Cục Thuế TP. Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và người nộp thuế phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh”, nhiều vướng mắc khi xuất hóa đơn điện tử được doanh nghiệp phản ánh.
- Hỏi: Về thời điểm xuất hóa đơn đối với bán hàng trên sàn thương mại điện tử, khi đơn hàng thông báo giao hàng thành công, hay khi tiền về tài khoản, hoặc xuất hàng đi là phải xuất hóa đơn?
- Đáp: Trường hợp doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì thời điểm lập hóa đơn được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Theo đó, thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Vấn đề này cũng đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngữ cảnh nhiều sàn thương mại điện tử chỉ xem xét một đơn hàng là thành công sau một khoảng thời gian, thường là 7 ngày sau khi sản phẩm được giao và khách hàng không có phàn nàn hoặc yêu cầu đổi trả. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp phải xuất hóa đơn ngay khi sản phẩm được giao là không thực tế, đặc biệt khi thông tin từ bên giao hàng có thể được cập nhật chậm.
Liên quan đến việc lập hóa đơn trong trường hợp công ty chứng khoán, có một số đặc thù cần xem xét. Cụ thể, nhiều công ty chứng khoán có đối tượng khách hàng là người mua lẻ và không yêu cầu hóa đơn. Do đó, một số trong họ cho rằng công ty cần thời gian để tổng hợp thông tin về doanh thu và dữ liệu liên quan để lập hóa đơn với giá trị dịch vụ chính xác.
Về thời điểm lập hóa đơn, theo hướng dẫn từ Cục Thuế TP. Hà Nội, đối với công ty cung cấp dịch vụ, thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là khi việc cung cấp dịch vụ hoàn thành, không cần quan tâm đến việc đã thu tiền hay chưa. Đối với trường hợp công ty cung cấp dịch vụ chứng khoán và có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ, thì thời điểm lập hóa đơn là khi thu tiền, theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
Trong trường hợp công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ cho các cá nhân không kinh doanh (hoặc cá nhân kinh doanh) mà không có nhu cầu lấy hóa đơn, thì họ thực hiện lập hóa đơn theo quy định tại Điểm l Khoản 4 Điều 9 của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Khi bán chứng khoán, công ty lập hóa đơn với chỉ tiêu giá bán chưa tính thuế giá trị gia tăng.
- Hỏi: Việc xử lý hoá đơn khi người mua trả lại một phần hàng thì công ty xuất hóa đơn điều chỉnh giảm hay khách hàng xuất hóa đơn trả lại công ty?
- Đáp: Trường hợp người mua thực hiện mua hàng hóa từ nhà cung cấp (người bán), người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại hàng hoá thì người bán lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Theo đó, người bán và người mua có thỏa thuận ghi rõ việc hoàn trả hàng hóa. Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa, người bán và người mua thực hiện kê khai tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.
Bên cạnh các khó khăn liên quan đến việc lập hóa đơn điện tử, còn có nhiều vướng mắc khác mà doanh nghiệp đã trình bày cho cơ quan thuế thành phố, bao gồm việc xử lý khi nhà cung cấp không cung cấp hóa đơn hoặc khi người mua không yêu cầu hóa đơn.
Mặc dù ngành thuế đã cung cấp các văn bản hướng dẫn từng trường hợp cụ thể, nhưng theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, có nhu cầu cần một hướng dẫn tổng quan áp dụng cho tất cả các trường hợp khác nhau. Điều này có thể giúp giải quyết những vướng mắc chung và đảm bảo tính nhất quán trong việc thực hiện hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Truy quét vi phạm hoá đơn, cơ quan Thuế gây khó khăn? – 2023
Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi, bổ sung về hóa đơn điện tử
Theo thống kê của Bộ Tài chính, đến hết ngày 30/06/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức (851.372 đơn vị) và 100% hộ, cá nhân kinh doanh (65.576 hộ, cá nhân kinh doanh) theo phương pháp kê khai tại 63 tỉnh, thành phố đã chuyển đổi sang sử dụng hoá đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong việc triển khai Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính cũng đã ghi nhận sáu nhóm vướng mắc cần phải được bổ sung và sửa đổi.
Theo đó Bộ tài chính dự kiến sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn điện tử để nâng cao tính minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế cũng như các tổ chức trong việc sử dụng hóa đơn, biên lai, và chứng từ điện tử.
Bởi theo ghi nhận, tại Điều 9 quy định về thời điểm lập hoá đơn hiện chưa quy định rõ thời điểm lập hoá đơn đối với hàng hoá, dịch vụ cung cấp cho tổ chức, cá nhân nước ngoài; quy định lập hoá đơn sau khi có đối soát giữa các bên chưa có hướng dẫn đối với cung cấp hàng hoá số lượng lớn, thường xuyên, các hoạt động cũng cần phải có đối soát như chứng khoán, bảo hiểm.
Điều 4 quy định về nguyên tắc lập quản lý, sử dụng hoá đơn, chứng từ chưa quy định rõ việc lập hoá đơn trong trường hợp người mua trả lại hàng, người bán chấm dứt hoặc huỷ việc cung cấp dịch vụ; không có quy định về chương trình hoá đơn may mắn.
Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ bổ sung quy định liên quan giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế gian lận khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử và trong quá trình sử dụng hoá đơn điện tử, quy định về trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử; sửa đổi, bổ sung quy định về tra cứu, cung cấp, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử; sửa đổi, bổ sung quy định liên quan trách nhiệm của các bên trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn.
Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ.
Giới thiệu giải pháp Tự động xử lý hóa đơn đầu vào và tự động đối chiếu 3 chiều thông minh
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi từ sử dụng hoá đơn giấy sang hoá đơn điện tử, tuân theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Nhận thức được sự cần thiết của công việc kế toán trong việc xử lý hàng ngày, Bizzi đã phát triển một giải pháp tự động hóa thông tin liên quan đến hoá đơn đầu vào và thực hiện đối chiếu 3 chiều thông minh. Giải pháp này được trang bị nhiều tính năng và tiện ích giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý hoá đơn điện tử một cách hiệu quả.
Tự động xử lý hóa đơn đầu vào
- Nhận hóa đơn từ NCC và tự động phân tích – xử lý hóa đơn đảm bảo chính xác và hợp lệ.
- Hỗ trợ tự động duyệt và cảnh báo hóa đơn sai đến NCC khi có hóa đơn không hợp lệ thông qua email.
- Kiểm tra thông tin hóa đơn, trạng thái hoạt động người bán nhằm đảm bảo tính hợp lệ, hợp pháp của hóa đơn.
- Đồng bộ hóa đơn với hệ thống của Tổng cục Thuế và bên xuất hóa đơn thứ ba như Điện, Nước, Vận tải,…
- Tự động trích xuất dữ liệu hóa đơn theo file excel chuẩn định dạng từng loại phần mềm kế toán.
- Toàn bộ hóa đơn được lưu trữ và quản lý tập trung trên một hệ thống hỗ trợ tìm kiếm dễ dàng.
Tự động đối chiếu 3 chiều thông minh
- Đối chiếu 3 chiều thông minh giữa hóa đơn – đơn đặt hàng – phiếu nhập kho với độ chính xác hơn 99%.
- Xử lý được tất cả các trường hợp đối chiếu trên hệ thống: 1PO – 1INV – 1GR; 1PO – nINV – nGR; nPO – 1INV – nGR; nPO – nINV – nGR
- Phát hiện sai lệch nhanh chóng và cải thiện độ chính xác của dữ liệu.
- Tự động xác nhận đối chiếu 3 chiều từng dòng mục sản phẩm chính xác và đẩy thông tin qua hệ thống ERP của khách.
- Tự động hóa lấy số PO từ invoice/email từ nhà cung cấp/file hóa đơn.
- Hỗ trợ tạo hóa đơn và đối chiếu hàng hóa hộ nông dân từ mẫu template.
- Tự động quy đổi đơn vị hàng hóa và quản lý hàng hóa thông minh.
Trên đây là những thông tin liên quan đến việc Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi, bổ sung một số quy định hóa đơn điện tử cùng với những vướng mắc khi xuất hóa đơn điện tử của doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho anh/chị. Bizzi mong muốn rằng các kế toán viên trong các doanh nghiệp sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định mới nhất từ phía Chính phủ và Bộ Tài chính để giúp anh/chị tránh gặp khó khăn trong quá trình làm việc của mình.
Theo dõi Bizzi để nhanh chóng nhận thông tin mới nhất:
- Facebook: https://www.facebook.com/bizzivietnam
- Linkedin: https://www.linkedin.com/company/bizzi-vietnam/
- Youtube: https://www.youtube.com/@bizzivietnam