Quản lý chi phí là một trong những vấn đề quan trọng mang tính sống còn với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đối với các công ty SME hoặc startups, việc này còn mang ý nghĩa quan trọng hơn vì những lỗ hổng nhỏ nhất làm thất thoát cũng có thể làm “đắm thuyền”.
Rất nhiều chủ doanh nghiệp, giám đốc điều hành doanh nghiệp thường xuyên “mất ăn mất ngủ” vì tình trạng lãng phí, thất thoát liên tục, các khoản chi phí cứ tăng phi mã mà doanh thu thu về lại nhỏ giọt không đủ bù chi tiêu, hay lo âu vì những chi phí phát sinh nằm ngoài kế hoạch khiến doanh nghiệp chao đảo.
Cùng Bizzi tìm hiểu mô hình quản lý chi phí chặt chẽ, tinh gọn và hiện đại trong bài viết này nhé!
Mục lục
ToggleCó bao giờ bạn tự hỏi, tại sao doanh nghiệp của bạn lại không thể tối ưu hóa lợi nhuận? Có thể một trong những nguyên nhân chính là do bạn chưa thực sự chú trọng vào việc quản lý chi phí hiệu quả. Dưới đây là những thách thức:
Bằng cách hiểu rõ những thách thức này, doanh nghiệp có thể triển khai các giải pháp quản lý chi phí hiệu quả để nâng cao lợi nhuận và tăng cường khả năng cạnh tranh.
Trước những thách thức như vậy, doanh nghiệp SME cần một mô hình và phương pháp quản lý chi phí hiệu quả, tinh gọn để có thể triển khai nhanh chóng với nguồn lực giới hạn. Qua kinh nghiệm tư vấn và ứng dụng công nghệ để quản lý chi phí cho các doanh nghiệp nhiều quy mô khác nhau, chuyên gia của Bizzi đã đúc kết những cách thực hành tốt nhất để phát triển một mô hình và phương pháp quản lý chi phí được gọi là “BA LỚP PHÒNG THỦ” ©.
Mô hình quản lý chi phí này được thiết kế giúp quản lý được cả vòng đời của một chi phí từ lúc trước – trong – sau khi phát sinh vì vậy đảm bảo khả năng kiểm soát chặt chẽ.
Ba lớp phòng thủ bao gồm:
Ba việc đầu tiên cần thực hiện là thiết lập:
Quy chế tài chính nội bộ (hay còn gọi là Quy tắc tài chính nội bộ) là một tài liệu quy định các nguyên tắc và quy định về quản lý tài chính trong một tổ chức. Trong quy chế tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ theo phòng ban và cấp bậc là cần thiết.Mục đích của quy chế này là tạo ra một hệ thống quản lý tài chính có trật tự, minh bạch và hiệu quả.
Dựa trên kế hoạch kinh doanh và quy chế tài chính, lập ngân sách hoạt động phân bổ theo:
Việc phân bổ ngân sách chi tiết theo cấu trúc kinh doanh sẽ giúp giám sát, kiểm soát và phân tích được chi phí theo nhiều chiều khác nhau.
Dựa trên ngân sách đã thống nhất, lập kế hoạch dự chi chi tiết theo quý, tháng cho từng đơn vị kinh doanh và phòng ban giúp quản lý, dự báo được các khoản phải chi và dòng tiền trong quý để chủ động trong kế hoạch kinh doanh.
Để thực hiện được việc kiểm soát, việc quan trọng cần thực hiện là phân quyền phê duyệt chi phí. Đây là quá trình xác định và gán các quyền và trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân hoặc bộ phận trong tổ chức để duyệt và quản lý quá trình phê duyệt chi phí.
Mục tiêu của việc này là đảm bảo rằng quy trình phê duyệt chi phí được thực hiện một cách có tổ chức, hiệu quả và tuân thủ các nguyên tắc quản lý tài chính. Thông thường, các công ty quản trị chi phí tốt sẽ có ma trận ra quyết định dựa trên 2 chiều phổ biến là cấp bậc và giá trị cần phê duyệt.
Khi đã có chính sách, quy chế và quyền phê duyệt thì sẽ dễ dàng xác định được các chi phí được phê duyệt không đúng theo chính sách, thẩm quyền để có sự điều chỉnh phù hợp.
Giám sát chính là theo dõi định kỳ và theo thời gian thực, phân tích đa chiều những chỉ số, hạng mục chi phí so với ngân sách để có những điều chỉnh kịp thời nếu có những sai lệch so với kế hoạch ngân sách.
Những chỉ số, hạng mục chi phí cần được theo dõi định kỳ và theo thời gian thực:
Phân tích đa chiều (phòng ban, hạng mục chi phí, nhà cung cấp…) giúp đánh giá chi tiết về các giả định liên quan đến chi phí, hiểu được bản chất các loại chi phí theo đặc thù của mô hình kinh doanh để có những chiến lược quản trị phù hợp.
Mô hình quản lý chi phí “Ba lớp phòng thủ” © là một giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp SME và startups quản lý chi phí chặt chẽ, tinh gọn và hiện đại. Mô hình này được thiết kế để quản lý toàn bộ vòng đời của chi phí, từ lúc trước khi phát sinh cho đến khi được thanh toán, giúp đảm bảo khả năng kiểm soát chi phí hiệu quả.
Để triển khai mô hình “Ba lớp phòng thủ” © thành công, các doanh nghiệp cần có sự cam kết từ ban lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và sự đầu tư vào công nghệ phù hợp.
Giờ đây, CEO KHÔNG CÒN chật vật quản trị tài chính mà đã CÓ hệ thống quản trị vững chắc, tài chính vững mạnh đưa doanh nghiệp kinh doanh bứt phá!
Theo dõi Bizzi để nhanh chóng nhận thông tin mới nhất:
Liên hệ
Sản phẩm
Nhận bản tin
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức, cập nhật và ưu đãi đặc biệt.
CÔNG TY TNHH BIZZI VIỆT NAM - ĐỊA CHỈ ĐKKD: Số 2-4-6 Đường số 5, Phường An Lợi Đông, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh
© 2023 Bizzi. Đã đăng ký Bản quyền.